Marketing Mix 4E
Thế giới vẫn không ngừng thay đổi, khái niệm truyền thống như Marketing Mix cũng được kế thừa và thay đổi.
Hiện nay, chúng ta đang được tiếp cận với một khái niệm mới lạ, độc đáo nhưng cũng lấy nền móng từ những cơ sở vững chắc nhất đó chính là mô hình Marketing Mix 4Es do Brain Fetherstonhaugh, CEO của Tập đoàn Ogilvy One Worldwide nổi tiếng đưa ra. Diễn giải mô hình này như sau:
Từ Product đến Experience
Theo mô hình 4Ps truyền thống, marketer chỉ chú trọng đến sản phẩm và dịch vụ mà họ bán ra như mẫu mã bao bì, tính năng sản phẩm,…
Còn ngày nay, các nhà quản trị marketing đòi hỏi phải nghĩ rộng hơn, xa hơn đến toàn bộ trải nghiệm sử dụng sản phẩm, dịch vụ của khách hàng.
Từ Price đến Exchange
Có rất nhiều sản phẩm, dịch vụ được cung cấp miễn phí ở trên mạng Internet, việc xác định mức giá cho sản phẩm, dịch vụ ngày nay cũng phải thực sự khác biệt.
Những chiến lược định giá kiểu Freemium, hình thức miễn phí sử dụng dịch vụ trong khoảng giới hạn nhất định, tính phí các tính năng cao cấp, trở thành xu thế mới trên thị trường.
Câu chuyện này giờ đây không chỉ dừng lại ở mức định giá sản phẩm bao nhiêu để khách hàng thấy vừa lòng mà là xác định chiến thuật định giá làm thế nào để cả hai bên là khách hàng và nhà cung cấp đều cảm thấy hài lòng, được hưởng lợi.
Từ Place đến EveryPlace
Ở thời đại công nghệ 4.0, chúng ta không còn bị giới hạn bởi khoảng cách địa lý nữa. Và việc giao thương hiện nay là không giới hạn, không khoảng cách.
Có rất nhiều giải pháp tiếp cận, phân phối sản phẩm, dịch vụ khác nhau như thông qua Website, mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin OTT,…
Từ Promotion đến Evangelism (sự truyền tải thông điệp)
Hiện nay, việc áp dụng chương trình khuyến mãi không là chưa đủ. Các khách hàng còn có nhiều phương thức khác nhau để tìm đến sản phẩm, dịch vụ. Họ sẽ không còn là “con lừa” mà ở đâu có giảm giá, tặng quà là họ nhào vô mua sắm điên cuồng như trước.
Doanh nghiệp với vai trò là người truyền đi thông điệp cận phải nhận biết đâu là phương thức quảng bá, truyền thông sản phẩm một cách hiệu quả, thu hút được sự chú ý của khách hàng.
Sản phẩm với nội dung marketing độc đáo trên nền tảng digital, sử dụng người có tầm ảnh hưởng (KOLs), tổ chức các hoạt động PR,…chính là một trong những giải pháp làm truyền thông được các marketer áp dụng nhiều nhất thời gian gần đây.
Dù bạn có áp dụng bất kỳ mô hình marketing mix nào, là 4Ps, 7Ps, 4Cs hay 4Es đi chăng nữa thì việc xây dựng kế hoạch marketing mix cũng rất quan trọng.
Nó là giải pháp giúp bạn cân đối được thu chi, nâng cao sự hài lòng của khách hàng và thúc đẩy sự nhận diện thương hiệu, tăng độ phủ sóng của sản phẩm, dịch vụ qua các kênh phân phối.
Không những vậy, nó cũng rất cần thiết trong việc quyết định tính sống còn cho xây dựng thương hiệu, rằng là nó sẽ phát triển lên một tầm cao mới hay chết yểu dưới các chiến lược sai lầm.
Mong rằng, bài viết này sẽ giúp bạn hiểu rõ các mô hình marketing mix là gì và áp dụng nó sao cho hiệu quả. Chúc bạn thành công!
Nguồn: https://eti.vn/bai-viet/marketing-4e-la-gi-ung-dung-marketing-4e-trong-marketing-nhu-the-nao
Nguồn: https://baybridgedigital.com/from-4-ps-to-4-es-rethinking-the-marketing-mix/
0 Nhận xét