Marketing là gì?

 Định nghĩa Marketing - Khái niệm Marketing là gì?

Philip Kotler là giáo sư marketing nổi tiếng thế giới; "cha đẻ" của marketing hiện đại, được xem là huyền thoại duy nhất về marketing, ông tổ của tiếp thị hiện đại thế giới, một trong bốn "Nhà quản trị vĩ đại nhất mọi thời đại" có định nghĩa về Marketing như sau:

Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua các hình thức trao đổi.







Nguyên bản định nghĩa marketing trong tiếng anh là: “The science and art of exploring, creating, and delivering value to satisfy the needs of a target market at a profit”

Định nghĩa này bao trùm cả marketing xã hội và marketing trong sản xuất. Để hiểu rõ hơn về định nghĩa trên, chúng ta hãy nghiên cứu một số khái niệm:

Nhu cầu (Needs): là cảm giác về sự thiếu thốn về một cái gì đó mà con người cảm nhận được. Ví dụ: nhu cầu về tiền bạc, ăn uống, nhu cầu đi lại, học hành, giải trí, nhu cầu ở nhà đẹp, nhu cầu được tôn vinh, … Nhu cầu này không phải do xã hội hay người làm marketing tạo ra mà chúng tồn tại như một bộ phận cấu thành của con người.

Mong muốn (Wants) là sự ao ước có được những thứ cụ thể để thoả mãn những nhu cầu sâu xa. Mong muốn của con người không ngừng phát triển và được định hình bởi các điều kiện kinh tế, chính trị, xã hội… như trường học; nhà thờ, chùa chiền; gia đình, tập thể và các doanh nghiệp kinh doanh. Mong muốn đa dạng hơn nhu cầu rất nhiều. Một nhu cầu có thể có nhiều mong muốn. Các doanh nghiệp thông qua hoạt động marketing có thể đáp ứng các mong muốn của khách hàng để thực hiện mục tiêu của mình.

Trao đổi là hành vi nhận từ một người hoặc một tổ chức nào đó thứ mà mình muốn và đưa lại cho người hoặc tổ chức một thứ gì đó.

Trao đổi là quá trình, chỉ xảy ra khi có các điều kiện:

– Ít nhất phải có hai bên, mỗi bên phải có một thứ gì đó có thể có giá trị với bên kia

– Mỗi bên đều có khả năng giao dịch và chuyển giao hàng hoá, dịch vụ hoặc một thứ gì đó của mình

– Mỗi bên đều mong muốn trao đổi và có quyền tự do chấp nhận hay khước từ đề nghị của bên kia, hai bên thoả thuận được những điều kiện trao đổi.

Nói chung có rất nhiều quan niệm về Marketing tuy nhiên chúng ta có thể chia làm hai quan niệm đại diện, đó là quan niệm truyền thống và quan niệm hiện đại.

Xem thêm: https://eti.vn/bai-viet/marketing-la-gi-9-thuat-ngu-trong-marketing-ma-chu-doanh-nghiep-nao-cung-nen-biet

0 Nhận xét