7P trong Marketing ngành Dịch Vụ ✅

 Hỗn hợp tiếp thị dịch vụ còn được gọi là hỗn hợp tiếp thị mở rộng và là một phần không thể thiếu của thiết kế kế hoạch dịch vụ. Hỗn hợp tiếp thị dịch vụ bao gồm 7 P so với 4 P của hỗn hợp tiếp thị sản phẩm. Nói một cách đơn giản, hỗn hợp tiếp thị dịch vụ giả định bản thân dịch vụ như một sản phẩm. Tuy nhiên, nó bổ sung thêm 3 chữ P được yêu cầu để cung cấp dịch vụ tối ưu.

Hỗn hợp tiếp thị sản phẩm bao gồm 4 chữ P là Sản phẩm, Định giá, Khuyến mại và Vị trí. Những điều này được thảo luận trong bài viết của tôi về hỗn hợp tiếp thị sản phẩm - 4 chữ P.

Hỗn hợp tiếp thị dịch vụ mở rộng đặt thêm 3 chữ P bao gồm Con người, Quy trình và Bằng chứng vật chất. Tất cả những yếu tố này là cần thiết để cung cấp dịch vụ tối ưu. Hãy để chúng tôi thảo luận chi tiết hơn về cùng một.



1) Sản phẩm

Sản phẩm trong tiếp thị dịch vụ hỗn hợp có bản chất vô hình. Giống như các sản phẩm vật lý như xà phòng hoặc chất tẩy rửa, không thể đo lường các sản phẩm dịch vụ. Ngành du lịch hoặc ngành giáo dục có thể là một ví dụ điển hình. Đồng thời sản phẩm dịch vụ không đồng nhất, dễ hư hỏng và không thể sở hữu được.
Vì vậy, sản phẩm dịch vụ phải được thiết kế cẩn thận. Nói chung, dịch vụ in màu xanh lam được thực hiện để xác định sản phẩm dịch vụ. Ví dụ - một bản in màu xanh nhà hàng sẽ được chuẩn bị trước khi thành lập doanh nghiệp nhà hàng. Bản in màu xanh dịch vụ này xác định chính xác sản phẩm (trong trường hợp này là nhà hàng) sẽ như thế nào.

2) Địa điểm

Đặt trong trường hợp dịch vụ xác định sản phẩm dịch vụ sẽ được đặt ở đâu. Nơi tốt nhất để mở một cây bơm xăng là trên đường cao tốc hoặc trong thành phố. Nơi có lưu lượng giao thông tối thiểu là một vị trí sai để bắt đầu bơm xăng. Tương tự như vậy, một công ty phần mềm sẽ được đặt trong một trung tâm kinh doanh với nhiều công ty gần đó hơn là được đặt ở một thị trấn hoặc khu vực nông thôn. Đọc thêm về vai trò của địa điểm kinh doanh hoặc yếu tố Địa điểm.

3) Khuyến mại

Khuyến mại đã trở thành một yếu tố quan trọng trong hỗn hợp tiếp thị dịch vụ. Các dịch vụ rất dễ bị trùng lặp và do đó nó thường là thương hiệu làm cho một dịch vụ khác biệt với đối tác của nó. Bạn sẽ thấy rất nhiều ngân hàng và công ty viễn thông đang quảng cáo mình một cách khắt khe.
Tại sao vậy? Đó là bởi vì sự cạnh tranh trong lĩnh vực dịch vụ này nói chung là cao và các chương trình khuyến mãi là cần thiết để tồn tại. Do đó, các ngân hàng, công ty CNTT và dotcom tự đặt mình lên trên phần còn lại bằng cách quảng cáo hoặc khuyến mại.

4) Định giá

Định giá trong trường hợp dịch vụ là khá khó khăn hơn so với trong trường hợp sản phẩm. Nếu bạn là chủ nhà hàng, bạn chỉ có thể định giá mọi người cho món ăn bạn đang phục vụ. Nhưng sau đó ai sẽ trả tiền cho bầu không khí tốt đẹp mà bạn đã xây dựng cho khách hàng của mình? Ai sẽ trả tiền cho ban nhạc bạn có cho âm nhạc?

Vì vậy, các yếu tố này phải được xem xét trong khi tính chi phí. Nói chung, định giá dịch vụ bao gồm việc cân nhắc chi phí lao động, vật liệu và chi phí chung. Bằng cách thêm một mốc lợi nhuận lên, bạn sẽ nhận được giá dịch vụ cuối cùng của mình. Bạn cũng có thể đọc về các chiến lược định giá.

Ở đây, chúng tôi bắt đầu hướng tới hỗn hợp tiếp thị dịch vụ mở rộng.

Con người là một trong những yếu tố của marketing hỗn hợp dịch vụ. Mọi người định nghĩa một dịch vụ. Nếu bạn có một công ty CNTT, các kỹ sư phần mềm của bạn sẽ xác định bạn. Nếu bạn có một nhà hàng, đầu bếp và nhân viên phục vụ sẽ xác định bạn. Nếu bạn làm việc trong lĩnh vực ngân hàng, nhân viên trong chi nhánh của bạn và hành vi của họ đối với khách hàng sẽ xác định bạn. Trong trường hợp tiếp thị dịch vụ, mọi người có thể tạo ra hoặc phá vỡ một tổ chức.

Vì vậy, nhiều công ty ngày nay đang tham gia vào việc đặc biệt đào tạo nhân viên của họ về các kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân và dịch vụ khách hàng với trọng tâm hướng tới sự hài lòng của khách hàng. Trên thực tế, nhiều công ty phải trải qua kiểm định để chứng tỏ rằng nhân viên của họ giỏi hơn những công ty còn lại. Chắc chắn là USP trong trường hợp dịch vụ.

6) Quy trình

Quy trình dịch vụ là cách thức mà một dịch vụ được cung cấp cho khách hàng cuối cùng. Hãy lấy ví dụ về hai công ty rất tốt - Mcdonalds và Fedex. Cả hai công ty đều phát triển mạnh nhờ dịch vụ nhanh chóng của họ và lý do họ có thể làm được điều đó là sự tự tin vào quy trình của họ.

Trên hết, nhu cầu của các dịch vụ này là chúng phải cung cấp một cách tối ưu mà không làm giảm chất lượng. Do đó, quá trình của một công ty dịch vụ trong việc cung cấp sản phẩm của mình là quan trọng hàng đầu. Đây cũng là một thành phần quan trọng trong kế hoạch chi tiết dịch vụ, trong đó trước khi thiết lập dịch vụ, công ty xác định chính xác quy trình sản phẩm dịch vụ đến tay khách hàng cuối cùng là gì.

7) Bằng chứng vật lý

Yếu tố cuối cùng trong hỗn hợp tiếp thị dịch vụ là một yếu tố rất quan trọng. Như đã nói trước đây, dịch vụ có bản chất vô hình. Tuy nhiên, để tạo ra trải nghiệm khách hàng tốt hơn, các yếu tố hữu hình cũng được cung cấp cùng với dịch vụ. Lấy ví dụ về một nhà hàng chỉ có bàn ghế và đồ ăn ngon, hoặc một nhà hàng có ánh sáng xung quanh, âm nhạc đẹp cùng với cách sắp xếp chỗ ngồi tốt và nơi này cũng phục vụ đồ ăn ngon. Bạn sẽ thích cái nào hơn? Một trong những với không khí tốt đẹp. Đó là bằng chứng vật lý.

Nhiều lần, bằng chứng vật chất được sử dụng như một yếu tố khác biệt trong tiếp thị dịch vụ. Hãy tưởng tượng một bệnh viện tư nhân và một bệnh viện chính phủ. Một bệnh viện tư nhân sẽ có văn phòng sang trọng và nhân viên ăn mặc đẹp. Điều tương tự không thể nói đối với một bệnh viện của chính phủ. Do đó, bằng chứng vật chất hoạt động như một yếu tố phân biệt.

Vì vậy, lần tới nếu ai đó hỏi bạn ý nghĩa của việc tiếp thị dịch vụ kết hợp hoặc 7 chữ P là gì, thì bạn sẽ biết câu trả lời. Đây là hỗn hợp tiếp thị dịch vụ (7p) còn được gọi là hỗn hợp tiếp thị mở rộng.

Xem thêm: https://eti.vn/bai-viet/7p-trong-marketing-nganh-dich-vu

0 Nhận xét